ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH

VNU-National Defense and SecurityTraining Center

GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIÁO DỤC KỶ LUẬTQUÂN ĐỘI CHO SINH VIÊN TẠI TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH, ĐAI HỌC QUỐC GIA HÀNỘI

08:01 17/01/2020

 

 

Nhận thức đúng tầm quan trọng của việc tổ chức, quản lý, giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn GDQP&AN nói chung, nâng cao hiệu quả giáo dục kỷ luật quân đội cho sinh viên học GDQP&AN nói riêng, những năm qua Trung tâm GDQP&AN, ĐHQGHN (Trung tâm) đã có nhiều biện pháp phù hợp nhằm quản lý chặt chẽ việc dạy học cũng như duy trì kỷ luật quân đội, tác phong quân nhân đối với sinh viên khi đến học tập trung. Nhờ đó mà chất lượng dạy học môn GDQP&AN ở Trung tâm ngày một nâng cao, phong trào học tập ngày càng sôi nổi, việc duy trì các chế độ nền nếp, giáo dục kỷ luật quân đội cho sinh viên đã có nhiều chuyển biến tích cực về mọi mặt, sinh viên được rèn luyện trong môi trường quân đội ngày càng có ý thức kỷ luật, tính tự giác cao hơn.

Trong những năm qua, công tác giáo dục kỷ luật quân đội cho sinh viên ở Trung tâm đã đem lại những hiệu quả nhất định, uy tín và vị thế của Trung tâm ngày càng là địa chỉ tin cậy để các trường Đại học, Cao đẳng và các cơ sở giáo trên địa bàn Thành phố Hà Nội lựa chọn và đưa sinh viên, học sinh lên học tập môn GDQP&AN theo mô hình học tập trung. Và đây là môi trường góp phần đào tạo con người phát triển toàn diện có kiến thức cơ bản về Đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác quốc phòng an  ninh; có kỹ năng quân sự, an ninh cần thiết để tham gia vào sự nghiệp xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, đồng thời giáo dục quốc phòng an ninh còn là một trong những nội dung giáo dục toàn diện để hình thành và phát triển nhân cách cao đẹp cho thế hệ trẻ, tạo ra những phẩm chất, năng lực cần thiết cho sinh viên.

Tuy nhiên, trong quá trình quản lý tổ chức và thực hiện nội dung giáo dục kỷ luật quân đội cho sinh viên còn bộc lộ một số hạn chế bất cập như: Nhận thức của một số cán bộ, giảng viên và sinh viên về giáo dục kỷ luật có lúc chưa thực sự sâu sắc, đội ngũ cán bộ quản lý sinh viên phải kiêm nhiệm làm nhiều công việc khác nhau, sự phối hợp giữa các phòng, khoa, và các bộ phận chức năng trong Trung tâm có lúc còn chưa đồng bộ. Số lượng sinh viên từ các trường Đại học, Cao đẳng và học sinh THPT về học tập trung tại Trung tâm đông nên khả năng phát hiện những vấn đề về chấp hành  kỷ luật còn có mặt hạn chế . Hoạt động tổ chức đoàn thể có lúc còn đơn điệu, chưa thu hút được sinh viên tham gia, việc rèn luyện nền nếp, tác phong trong học tập và sinh hoạt của sinh viên duy trì có lúc chưa đồng đều ở các bộ phận, sinh viên vi phạm các chế độ quy định vẫn còn xảy ra…Trước những yêu cầu của thực trạng đó, công tác giáo dục kỷ luật quân đội cho sinh viên tại Trung tâm luôn được Đảng ủy, Ban Giám đốc và cơ quan các cấp hết sức quan tâm và chú trọng; góp phần hình thành nhân cách, phẩm chất đạo đức tốt, lối sống trong sạch lành mạnh; có kiến thức văn hóa, có sức khỏe tốt góp phần đáp ứng với yêu cầu phát triển của xã hội, của đất nước đối với sinh viên khi tham gia học tập tại Trung tâm.

Để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục kỷ luật quân đội cho sinh viên ở Trung tâm hiện nay cần thực hiện tốt một số giải pháp cụ thể sau đây:

Một là, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên về sự cần thiết phải giáo dục kỷ luật quân đội cho sinh viên

Việc nâng cao nhận thức cho cán bộ, giảng viên, công nhân viên và sinh viên về giáo dục kỷ luật quân đội là yếu tố vô cùng quan trọng, xuyên suốt, có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả chấp hành kỷ luật, chấp hành các quy định của Trung tâm đối với sinh viên khi đến học GDQP&AN.

Trung tâm đã đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục để mọi cán bộ, giảng viên, viên chức, người lao động và tập thể sinh viên có nhận thức đúng đắn và sâu sắc hơn về nhiệm vụ GDQP&AN, sự cần thiết của giáo dục kỷ luật quân đội cho sinh viên trong giai đoạn hiện nay. Trên cơ sở đó hình thành thái độ, động cơ, trách nhiệm, có hành động đúng đắn trong việc thực hiện nhiệm vụ dạy và học nói chung và nâng cao chất lượng giáo dục kỷ luật quân đội cho sinh viên nói riêng ngày càng tốt hơn.

Bằng các hoạt động giúp cho giảng viên, học sinh, sinh viên thấy được thực trạng của việc chấp hành kỷ luật của sinh viên ở Trung tâm trong những năm vừa qua; thấy được những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục kỷ luật, tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội. Trên cơ sở đó có biện pháp tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức của cán bộ, giảng viên, sinh viên về sự cần thiết phải giáo dục kỷ luật quân đội cho sinh viên.

Hai là, xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, cơ cấu hợp lý 

Đội ngũ cán bộ, giảng viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng chấp hành kỷ luật nói riêng. Vì vậy, để nâng cao chất lượng đào tạo GDQP&AN và hiệu quả giáo dục kỷ luật quân đội cho sinh viên thì công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên có vai trò rất quan trọng. Thực hiện tốt biện pháp này sẽ khắc phục được những bất cập về đội ngũ cán bộ và giảng viên, để Trung tâm có đội ngũ cán bộ, giảng viên đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, đồng bộ về cơ cấu, đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất, lối sống, lương tâm, tay nghề của giảng viên để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của nhiệm vụ. Đồng thời, đây cũng là biện pháp nhằm  hoàn thành nhiệm vụ “chiến lược phát triển giáo dục 2011 - 2020”, xây dựng đạt chuẩn đối với đội ngũ cán bộ, giảng viên theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo; nâng cao chất lượng dạy học môn GDQP và AN cho sinh viên ở Trung tâm.

Ba là, đa dạng hoá nội dung giáo dục kỷ luật quân đội cho sinh viên trong các hoạt động.

Xác định được mục tiêu đào tạo mà sinh viên phải đạt tới bằng quá trình học tập, rèn luyện tại Trung tâm một cách nghiêm túc, tích cực, tự giác, có tính kỷ luật cao trên cơ sở tự giác nghiêm minh. Muốn vậy phải tạo môi trường thuận lợi cho việc học tập, tu dưỡng, rèn luyện cho sinh viên, hướng đến việc hình thành một tác phong công tác có tính kỷ luật cao, kỷ luật quân đội. Việc này đòi hỏi phải thường xuyên tổ chức duy trì các chế độ trong ngày, trong tuần bằng việc là phải cụ thể hóa nội dung của điều lệnh, điều lệ của quân đội để phù hợp với đối tượng là sinh viên. Luôn tạo sự phong phú, đa dạng cho sinh viên thông qua những hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, lao động và sinh hoạt chính trị - xã hội. Thông qua các hoạt động đó sinh viên được học tập và rèn luyện về mọi mặt, giúp hình thành ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức sống trong tập thể, thực hiện nếp sống văn minh, lành mạnh. Qua các hoạt động hàng ngày kết hợp lồng ghép nội dung giáo dục kỷ luật quân đội, để mục đích mềm dẻo trong công tác quản lý sinh viên mà vẫn đạt được kết quả cuối cùng đó là tạo cho sinh viên tích tự giác chấp hành kỷ luật của môi trường quân đội, các quy định của đơn vị, xây dựng cho sinh viên ý thức rèn luyện, có tính độc lập, khắc phục khó khăn, biết đoàn kết chia sẻ, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau.

          Tuy nhiên nếu chỉ quan tâm đến các hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu vật chất là chưa đủ. Để Trung tâm thực sự trở thành môi trường giáo dục kỷ luật quân đội sinh cho viên thì cùng với việc quan tâm đến các hoạt động trên, phải chú ý tới các hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu về tinh thần. Như vậy, việc tổ chức giáo dục kỷ luật quân đội cho sinh viên phải thông qua các hoạt động toàn diện, phong phú, sinh động và thiết thực tạo nên một không khí sôi nổi hào hứng trong quá trình tu dưỡng, rèn luyện của sinh viên.

          Phát huy vai trò của Đoàn thanh niên trong các hoạt động: Văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao , hiến máu tình nguyện, đền ơn đáp nghĩa…để tạo được sân chơi lành mạnh, bổ ích và thực sự ý nghĩa thu hút sự say mê, hứng thú của đông đảo sinh viên tham gia…

          Bốn là, nâng cao chất lượng tự giáo dục, tự rèn luyện kỷ luật cho sinh viên.

Đây là giải pháp cơ bản, có tính quyết định trực tiếp tới kết quả nâng cao tính tự giác chấp hành kỷ luật. Thực tế cho thấy, vấn đề tự giáo dục, tự rèn luyện của sinh viên học môn GDQP&AN đã được Đảng  uỷ, Ban giám đốc, chỉ huy các cấp trong đơn vị coi trọng. Tuy nhiên về phía người học, không phải sinh viên nào cũng tích cực tự giáo dục, tự rèn luyện kỷ luật. Một bộ phận sinh viên học môn GDQP&AN coi nhẹ tự giáo dục, tự rèn luyện, không tích cực, tự giác trong tự học, tự rèn còn để cho cán bộ, giảng viên đôn đốc, nhắc nhở nhiều. Càng tích cực, tự giác trong tự giáo dục, rèn luyện hàng ngày thì tính tự giác chấp hành kỷ luật của sinh viên càng được hình thành, phát triển, hoàn thiện hơn. Do đó, phát huy vai trò tích cực, tự giác của sinh viên trong tự giáo dục, rèn luyện tính tự giác chấp hành kỷ luật là rất quan trọng, để mọi sinh viên hình thành thói quen trở thành nền nếp về “Tự giác- tự quản- tự rèn”.

Để làm được điều này, ngoài việc đề cao trách nhiệm, ý thức tập thể và sự tự tu dưỡng, rèn luyện, sinh viên còn phải nâng cao trình độ trí tuệ, trình độ hiểu biết toàn diện để có niềm tin khoa học, có tư duy độc lập trong ứng xử trước những tình huống phức tạp nảy sinh trong quá trình hoạt động thực tiễn, tỉnh táo trước những lôi kéo của xã hội. Sinh viên phải có một bản lĩnh vững vàng, biết đấu tranh thực sự với tính “tự do, tự phát, dị ứng với mọi khuôn khổ” của bản thân.

Để tự giáo dục, tự rèn luyện tốt ngoài phương pháp tự học, tự rèn, phải định hướng cho sinh viên phải biết tự chỉ trích, tự bắt buộc, tự phê bình, biết đánh giá mình một cách khách quan, toàn diện và chính xác. Từ đó làm cơ sở cho sinh viên phát triển được tính trung thực thẳng thắn, dũng cảm, nghiêm túc, biết sửa chữa khắc phục những sai lầm trong tính cách, hành vi kỷ luật của mình…Có như vậy thì việc nâng cao tính tự giác chấp hành kỷ luật của sinh viên học môn GDQP&AN mới thực sự có kết quả và kết quả đó mới thực sự vững chắc./.

Năm  là, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đại đội, tổ chức quần chúng trong xây dựng đơn vị có môi tr­ường kỷ luật nghiêm để tạo điều kiện thuận lợi nâng cao tính tự giác chấp hành kỷ luật của sinh viên.

Lãnh đạo, chỉ huy đại đội phải luôn nhất quán thực hiện việc gắn chặt xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện với xây dựng Đảng uỷ, Chi bộ các cấp trong sạch vững mạnh, lấy xây dựng về chính trị làm cơ sở, xây dựng tổ chức đảng là then chốt. Lãnh đạo, chỉ huy, giảng viên phải là tấm gương sáng cho sinh viên noi theo; phải duy trì đúng, đủ mọi hoạt động của đại đội theo nề nếp chính quy và các chế độ học tập, rèn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm đơn vị luôn luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Trên cương vị của mình, cán bộ chủ trì đơn vị phải luôn bám sát, phân tích, nhận định đúng tình hình mọi mặt, kịp thời giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa cán bộ với cán bộ, giữa cán bộ với sinh viên, sinh viên với sinh viên trong đơn vị. Môi trường kỷ luật ở đơn vị càng nghiêm minh, bền vững bao nhiêu thì yêu cầu ngư­ời lãnh đạo, chỉ huy càng phải gương mẫu về phẩm chất, đạo đức, ph­ương pháp, tác phong công tác và lối sống bấy nhiêu.

Thường xuyên phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ kiêm chức” trung đội trưởng, tiểu đội trưởng là sinh viên, những sinh viên là “hạt nhân” tích cực. Cán bộ chủ trì đơn vị, trên từng cương vị chức trách của mình phải định kỳ bồi dư­ỡng cho họ về trình độ nắm bắt tình hình, tổ chức quản lý, chỉ huy trung đội, tiểu đội. Bởi vì họ là những ngư­ời hàng ngày, hàng giờ cùng ăn, cùng ở, học tập, sinh hoạt, gần gũi với từng sinh viên, nắm rất chắc hoạt động đi lại, quan hệ, hoàn cảnh của từng thành viên trong trung đội, tiểu đội; mỗi lời nói, việc làm của cán bộ trung đội, tiểu đội có tác động trực tiếp tới sinh viên. Lãnh đạo, chỉ huy đơn vị cần thông qua giao ban, hội ý cán bộ, giao nhiệm vụ, hội nghị rút kinh nghiệm giải quyết những mối quan hệ có “vấn đề” xảy ra hàng ngày để kịp thời có các biện pháp xử lý.

 

Giảng viên Khoa Quân sự: Trần Mạnh Toàn

Sắp diễn ra

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH

VNU-National Defense and SecurityTraining Center

Địa chỉ: Thôn 3, xã Thạch Hoà, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội
Điện thoại: (84) 024 3558 9544
Website: qpan.vnu.edu.vn
Motor de cautare pentru boli